ขอเชิญชวนทุก ๆ ท่าน ร่วมบริจาคและตรวจสอบเสียงอ่านภาษาไทยในโครงการ Common Voice

หลังจากหลายปีนับตั้งแต่เริ่มโครงการ ปี พ.ศ.2561 มาวันนี้ทาง Mozilla ได้เปิดระบบรับบริจาคกับตรวจสอบเสียงอ่านภาษาไทยในโครงการ Common Voice แล้ว
 
ผมขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ร่วมกันผลักดันโครงการนี้จนสำเร็จ แต่เป้าหมายเรายังไม่สิ้นสุด เรายังต้องร่วมบริจาค ตรวจสอบเสียงอ่านข้อความภาษาไทย และคอยเพิ่มเติมกับตรวจสอบประโยคใหม่ ๆ ที่จะเข้าไป Common Voice เพื่อให้ Open Data สำหรับชุดข้อมูลการรู้จำเสียง (Speech Recognition) ปล่อยออกมาได้
 
สิ่งที่ทำถือเป็นการพัฒนาวงการปัญญาประดิษฐ์ของไทยทางตรง วงการนี้ยังขาดแคลนข้อมูลอีกมาก open data เป็นสิ่งเดียวนอกเหนือจาก open source ที่จะช่วยปิดช่องว่างนี้ เพราะ open data เป็นชุดข้อมูลที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางเทคโนโลยี ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติ ส่งเสริมการศึกษาวิจัยของสถาบันการศึกษาของไทย ช่วยให้นักวิจัยไทยมีข้อมูลทำวิจัยด้านนี้มากขึ้น และช่วยสร้างการแข่งขันให้กับบริษัทด้านเทคโนโลยี startup ใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอาจจะสร้างอะไรได้มากมายจากชุดข้อมูลที่ทำ เพื่อตอบโจทย์กับแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้
 
แถมทางตรงที่ใหญ่กว่านี้ คือ ช่วยให้วงการปัญญาประดิษฐ์ระดับโลกก้าวหน้าไปในตัว จากข้อมูลภาษาไทยด้านรู้จำเสียงที่จะเกิดขึ้น ไม่จำกัดเฉพาะคนไทยเท่านั้น ที่จะเข้าถึงข้อมูลนี้ หมายถึง ทุก ๆ คน ทุก ๆ บริษัทจากทั่วโลกจะสามารถเข้าถึงชุดข้อมูลนี้ได้เหมือนกัน เทคโนโลยีรู้จำเสียงต่างชาติ จากที่ไม่เคยรองรับภาษาไทยตั้งแต่เปิดตัว ในอนาคตอาจจะรองรับภาษาไทยมาตั้งแต่เปิดตัวก็ได้ และอาจจะแม่นยำขึ้นในอนาคต
เข้าไปร่วมบริจาคเสียงกับตรวจสอบเสียงได้ที่ https://commonvoice.mozilla.org/th/
ขอบคุณครับ
วรรณพงษ์ ภัททิยไพบูลย์
12 ก.ย. 2563
 

ความคิดเห็น